วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคแต่งกลอน

-------------คำเตือนของครูเมือหนูจะเขียนกลอน------------------
กลอนสุภาพ
.....เริ่มฝึกเขียนกลอนกานท์มานานโข.........ตั้งนโมไหว้ครูผู้สั่งสอน      
สมัยอยู่มัธยมยินแต่งกลอน.........................สุดรุ่มร้อนทุกข์หนักยากจักกรอง
สมัยเรียนธรรมศึกษาตรีโทเอก....................เหมือนปลุกเสกจรินยาพาสนอง
อ่านบาลีไวยากรณ์ชอบครรลอง...................มันสอดคล้องหลักภาษาน่ายินดี
แถมมีกาพย์โคลงฉันท์ให้หัดแต่ง................พอเห็นแสงลางลางทางวิถี
ได้เรียนครูเหมาะเลยร้อยกรองมี..................สนุกตีแตกกระจายมิอายใคร
คุณครูมีเมตตาพาฝึกฝน..............................แนะกลอนกลเทคนิคพลิกแพลงไข
จนวันนี้เขียนง่ายสบายใจ...........................จดจำได้คำสอนกลกลอนครู
สัมผัสนอกบังคับตามแบบแผน...................อย่าหมิ่นแคลนขาดเกินเพลินนะหนู
ส่งคำเดียวรับคำเดี่ยวทุกจุดชู.....................ขอจงรู้สัมผัสซ้ำอย่าให้มี
ถ้ารับสองหรือสามเรียกมันเลื่อน................กลอนเลยเปื้อนแปดปนหม่นหมองศรี
วรรครองใช้คำท้ายรับเข้าที.......................แต่มิดีหากลักดักหน้ากัน
เขาเรียกพวกนักวิ่งชิงสัมผัส.......................แบบนี้จัดผิดแผนมิสร้างสรรค์
กลอนด้อยค่าหมดลายเสียดายครัน...........ความสำคัญสัมผัสนอกพึงระวัง
สัมผัสในสองอย่างข้างครูเล่า....................จดจำเอาพยัญชนะเสียงจะขลัง
เสียงเดียวกันจัดได้ตามกำลัง....................ตราบที่ยังมิเฝือตามสบาย
สัมผัสเสียงสระระวังหน่อย.........................ดูร่อยรอยสัมผัสนอกเขามีสาย
อย่ากระทบของเขาพลอยวุ่นวาย...............เป็นตัวร้ายเกิดเลื่อนเคลื่อนลัดชิง
สัมผัสเผลอเจอสระยาวกับสั้น....................เสียงคล้ายกัน อัย-อายหมายบอกหญิง
เอ็นกับเอนต่างกันนั่นต่างจริง.....................อย่าแอบอิงสัมผัสขัดคำครู
สัมผัสเพี้ยนแบบไหนจะได้เห็น..................ดูอย่างเช่นตาม-น้ำนั่นแหละหนู
เป็ดกับเณรเล็กกับเผ็ดเด็ดยามดู................วิเคราะห์รู้ต่างสระอย่ากระทำ
อีกละลอกทับแลฉลองควรละเว้น...............ตัวอย่างเช่นเอกโทโผล่มิหนำ
ท้ายวรรคหนึ่งถึงสามความจงจำ................เขาเรียกคำละลอกฉลองมิควรมี
อยู่ท้ายบทละลอกทับขับห่างหาย.............จักทำลายกลอนไม่งามตามวิถี
ส่วนเรื่องเสียงระดับไหนจึงจักดี..................เหมือนเติมสีท้ายวรรคจักงดงาม
วรรคสลับคำท้ายควรเสียงเต้น...................คืองดเว้นเสียงสามัญครั้นลองถาม
ท้ายวรรครับจัตวาน่าติดตาม......................โทเอกงามเช่นกันสรรแต่งดู
วรรครองเสียงสามัญงดงามนัก..................บางคนรักเสียงตรีก็ดีหนู
วรรคส่งเสียงสามัญมือชั้นครู.....................คนที่รู้ว่าตรีดีคำกลอน
ขอหยุดไว้แรกเขียนเพียรเสนอ.................ใครอ่านเจอสารประจักษ์ตามอักษร
คงเข้าใจเพียงจดเป็นบทตอน...................ถ่ายทอดวอนอ่านเล่นสบายสบาย ฯ
จริญญา แสงทอง : 3 /12/2558
-----------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น