วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตัวอย่างฉันท์ ที่ 1-16 (ตามบัญชีรายชิ่อ)


.

.............ผมกำลังทบทวนการแต่งฉันท์ โดยเฉพาะที่ไม่เคยแต่งมาก่อน ไปค้นดูรายชื่อฉันท์พบว่ามีมากมายเกือบร้อยชื่อที่ยังไม่เคยแต่ง  เลยจับมาแต่งซะจะได้โม้ว่าเคยแต่งแล้ว ไล่มาตั้งแต่ฉันท์ที่ตัวเลขกำกับน้อย ๆ ก่อน เช่น ฉันท์ 6 ฉันท์ 7 ฉันท์ แปด.....ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเบื่อ เริ่มมา 3 วันแล้ว ตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2561 อ้อ ก่อนนั้นก็แต่งแต่ไม่ได้คิดจะรวบรวมแต่งทุกฉันท์ที่เห็น เพิ่งเริ่มคิดตอนนี้เอง วิธีการจะลอกแผนผังลงก่อนแล้วแต่งตาม เสร็จแล้วบันทึกไว้ทั้งแผนผังและข้อความ ยังไม่เขียนคำขยายความใด ๆ ไว้มีเวลาค่อยมาเขียนเพิ่มเติม  อ้อขอลงวุฒิการศึกษาพ่วงไว้ด้วย เพื่ออวดว่าสนใจเรื่องภาษาไทยมากพอสมควร

                                                                                 ขุนทอง ศรีประจง
                                                       นธ.เอก. ปธ.4. พ.ม.. กศ.บ.(เกียรตินิยม)ภาษาไทย
                                                                    ศศ.ม. การสอนภาษาไทย






ตนุมัชฌาฉันท์ 6  ดูผิวเผินน่าจะยาก ดูให้ดี กำหนดให้วาง ครุ ลหุ สลับเป็นคู่ ๆ วรรคหนึ่งวาง 3 คู่ ครุล้อมลหุตรงกลาง แค่นี้ก็ไม่ต้องดูแผนผังแล้ง สัมผัสบังคับ ก็ปกติธรรมดา


กุมาลลิตาฉันท์ 7 แผนผังดูยากหน่อย ท่องชื่อฉันสิ ครุลหุลงตัวพอดี  กุ มาร ละ ลิ ตะ ฉันท์ เจ็ด
ลหุ ครุ ลหุ ลหุ ลหุ ครุ ครุ  แค่นี้ก็ได้การแล้ว เพราะทุกวรรควางแบบเดียวกัน เช่นเคยสัมผัสเหมือนฉันท์ทั่วไป



จิตรปทา 8 วรรคละ 4 ครุ 2 ลหุ 2 วรรคหน้า ครุล้อมลหุไว้กลาง วรรคหลัง วางคู่ลหุครุ สัมผัสบังคับจะโยงจาหครุ ไปหาครุวรรคหลัง จากท้ายวรรคหลังมาหาท้ายวรรถัดมา คำท้ายบทแรกสัมผัสท้ายวรรคที่ 2 บทถัดไป  แต่ง 2 บทจะเห็นสัมผัสชัดเจน





ปมาณิกาฉันท์ 8 วาง ลหุ ครุ เหมือชื่อฉันท์ สลับกันไปตลอดจบบท สัมผัสจากครุวรรคแรก ไปครุแรกวรรคหลัง คำท้ายวรรคหลังไปคำท้ายวรรคถัดไป  คำท้ายบทส่งให้คำท้ายวรรค 2 บทถัดไป


มาณวฉันท์ ตัว ก ไม่อ่าน เพราะจะใช้เทียบครุลหุ มา ณ ว ฉันท์ ตรงเป๊ะ ถ้าจะไม่ได้ให้ตัดตัว ก ออกก่อน
จะได้ ครุ ลหุ ลหุ ตรงตามแบบแผน  สัมผัส ปกติท่านจะใช้คำครุส่งรับสัมผัสกัน สังเกตไม่ยากหรอ



วิชชุมาลาฉัน 8 วรรคละ 4 คำ จำง่าย เพราะใช้ครุล้วน สัมผัสก็เหมือนเดิม ๆครับ



ฉันท์แปด ดูแผนผังนึกว่าจะง่าย เห็นเรียงสลับ ครุ ลหุ ไปเรื่อย ครบแปด ลงที่คำลหุ วรรคใหม่เหมือนกันอีก ลงลหุ แถมบังคับให้ส่งสัมผัส-รับสัมผัสด้วยเสียงลหุ เลยสนุกกันใหญ่  อ่านไม่เพราะหรอก แต่ชอบแต่งกันเล่นเพราะเล่นยากนี่เอง



สมานิกาฉันท์ 8 จัดวรรคละ 8 คำ บาทละ 2 วรรค 2 บาทเป็น 1 บท  วางครุ-ลหุ สลับกันตลอด
คำท้ายวรรคเลยเป็นลหุ กำหนดให้ส่งสัมผัสท้ายวรรคแรก ให้คำที่ 4 วรรคหลัง คำท้ายวรรที่ 2 ส่งให้คำท้ายวรรคที่ 3 คำท้ายบทส่งให้คำท้ายวรรค 2 บทถัดไป อ่านแล้วตลกดี เพราะลงด้วยเสียงลหุ





ฉันท์   9 วรรคละ 9 คำ ชื่ออ่านยากมาก ๆ วางลหุ 6 +ครุ 3 แบบนี้ทุกวรรค สัมผัสท้ายวรรคแรก โดดไปหาครุคำแรกในวรรค 2 ท้ายวรรคสอง ไปท้ายวรรค 3 ระหว่างบทเหมือนฉันท์อื่น ๆ




ฉันท์ 9 ลหุ 6+ครุ 3 จับครุ 2 คำมาเริ่มต้นวรรคมีลหุคั่น ครุคำที่ 3 ไปวางท้ายวรรค จัดแบบนี้ทุกวรรค สัมผัสบังคับ คำท้ายวรรคแรกส่งไปคำที่ 3 วรรค 2 คำท้ายวรรค 2 ไปคำท้ายวรรค 3 คำท้ายบทไปคำท้ายวรรค 2 บทถัดไป




ฉันท์ 10 วรรคหน้า 4 วรรคหลัง 5 ให้ ครุล้อมลหุคู่ตรงกลาง วรรคหน้าเลยมีครุล้อมคำเดียว วรรคหลังมี 2 คำ
สัมผัสคำท้ายวรรคแรก ไปคำที่ 2 วรรค 2 คำท้ายวรรค 2 ไปคำท้ายวรรค 3 คำท้ายบทไปคำท้ายวรรค 2 บทถัดไป 





ปณวฉันท์ 10 วรรคแรก แปด วรรคหลัง 2  วางครุ 4 ลหุ 4 แยกครุมาไว้ท้ายวรร 1 ส่วนวรรคหลังเป็นครุทั้งคู่
ในบทสัมผัสคู่เดียวคือคำท้ายวรรคสอง ส่งให้คำท้ายวรรคที่ 3  คำท้ายบทส่งให้คำที่ 2 วรรค 2 บทถัดไป



มโนรมาฉันท์ 10 วรรคหน้า 6 หลัง 4 เริ่มลหุ 3ต่อไปสลับครุลหุ ไปจนจบบาท สัมผัสคำท้ายวรรคแรก ส่งให้คำที่ 2 วรรคหลัง คำท้ายวรรคหลัง ส่งคำท้ายวรรคถัดไป คำท้ายบทส่งให้ท้ายวรรค 2 บทถัดไป 


 มัตตาฉันท์ 10 2 วรรคเป็น 1 บาท 2 บาทเป็น 1 บท  วรรคหน้า4 คำ ครุล้วน วรรคหลัง 6 คำ ลหุ 4+ ครุ2
สัมผัสคำท้ายวรรคแรกส่งให้ครุคำแรกวรรคที่ 2 คำท้ายวรรค 2 ส่งให้คำท้ายวรรค 3 ระหว่างบท คำท้ายบทส่งให้คำท้ายวรรค 2 บทถัดไป



รุมมวดีฉันท์ 10 วรรคละ 5 คำ  เริ่ม ครุ ต่แไปลหุคู่ครุคู่เป้น 5 คำพอดี จัดเช่นนี้ทุกวรรค  สัมผัสคำท้ายวรรค 1 ส่งให้คำที่ 1 วรรค 2 คำท้ายวรรคสองส่งคำท้ายวรรค 3 ระหว่างบทคำท้ายบทส่งให้คำท้ายวรรค 2 บทถัดไป 




สุทธวชิราชิตฉันท์ 10  วรรคหน้า 6 คำ หลัง 4 คำ วรรคหน้า ครุ 4+ลหุ 2 ดึงครุมาท้ายวรรค 1 วรรคหลังสลับลหุครุ สองคู่  สัมผัสคำท้ายวรรคแรกส่งคำสองวรรคที่ 2 คำท้ายวรรค 2 ส่งคำท้ายวรรค 3 ระหว่างบท คำท้ายบท ส่งให้คำที่ 2 วรรค 2 บทถัดไป


อุพภาสกฉันท์ 10 จัดเต็มบาทละ 10 คำ ครุ 7 ลหุ 3 คำที่ 3 8 และ 10 เป็นลหุ แต่งสองบาทเป้น 1 บท
สัมผัสคู่เดียวคือคำท้ายบาทแรกส่งให้คำที่ 3 บาทที่ 2  ระหว่างบท คำท้ายบทส่งให้คำท้ายบาทแรกบทถัดไป















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น