วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แผนผังฉันท์ 11

แหลมแท่นบางแสน ถ่ายกับลูกสาวคนเล็ก(หมู) ตากล้อง เหน่ง

ศึกษาแบบแผนฉันท์ ด้วยการลองเอามาแต่งดู บางแบบก็ง่าย บางแบบก็ยากสุด ๆ แต่กด็สนุกดีนะ


..........ภัททิกาฉันท์ 11 วรรคแระ 7 คำ วรรหลัง 4 คำ บาทที่ 2 วางแบบเดียวกัน จุดโหด อยู่วรรคหน้า ให้ใช้ลหุ 6 คำติดกัน มีครุคำเดียว ไว้ส่งและรับสัมผัส


.........รโถทธฎาฉันท์ 11  ผ่อนลงมาหน่อย ยากสุดก็ลหุ 3 คำ ก็พอสู่ไหว  สัมผัสบังคับก็ปกติ


.........................วาโตมมีฉันท์ 11 ลงครุ 4 คำ วรรคหน้า วรรคหลัง 7 คำ ลหุคู่แรก ตามด้วยครุ2คู่คั่นด้วยลหุ ถือว่ายากปานกลาง


...................สวาคตฉันท์ 11 วรรคหน้า 7 คำคล้ายรโถทธฎาฉันท์  แต่วรรคหลังปรับเป็นคู่ลหุกับคู่ครุ สัมผัสบังคับเหมือนฉันท์ทั่วไป



สาลินีฉันท์ 11 วรรคหน้า 5 ครุล้วน วรรคหลัง 6 วางลหุ ครุ คร 2 กลุ่ม เป็นฉันที่นิยมแต่พอ ๆ กับอินทรวิเชียร อ่านง่าย เพราะดี

............สิรีฉันท์ 11วรรคหน้า 5 คำ ครุ ลหุ ลหุ ครุ ครุ  วรรคหลัง 6 คำ ลหุติดๆ 4 และครุ 2 ลหุติดกัน 4 คำนี่เองทำให้แต่งยาก สัมผัสก็ปกติ


..........สมุขีฉันท์ 11 วรรคหน้า 5 คำ ลหุ 5 คำติด ๆ ท้ายลงด้วยครุ  วรรคหลัง 6 คำ ลหุคู่กับครุ 1 รวม 2 ชุดเป็น 6คำ สัมผัสเหมือนฉันท์อื่น ๆ



...............อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ฉันท์ที่คั้นเคยเพราะมีแต่งเป็นบทสวดมนต์ บทสรรเสริญพระพุทธคุณ องค์ใดพระสัมพุทธ......บทท่องจำสามัคคีเภทคำฉันท์ บงเนื้อก็เนื้อเต้น......






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น