........เพื่อนกันตำหนิเราว่าเขียนแต่กลอนไร้สาระ เอาแบบมีเนื้อหาสาระบ้างสิ จะได้เอาไปสอนลูกหลานบ้าง แหมอยากได้หลักธรรมคำสอน ก็ไปเอาจากหนังสือธรรมวิภาคซีนะ เยอะแยะไป เขียนกลอนน่ะเรา เขียนเอาสนุก เขียนผ่อนคลายอารมณ์ สาระไม่ค่อยสนใจหรอก เอาเถอะอยากให้ใส่หลักคำสอนต่าง ๆ ก็ได้นะ ไปหาหนังสือพุทธศาสนสุภาษิต นักธรรมตรี มาอ่านดูแล้วเขียนกลอนไล่ลำดับมาแต่หน้าแรก ๆเลยแล้วกัน อย่าบ่นว่าสาระมากเกินไปแล้วกัน เขียนให้แล้วนะเออ
ขุนทอง ศรีประจง
คนเขียน
โพส 12 มีนาคม 2562
....หมวดประมาทฉลาดเรียนเพียรศึกษา | ปมาโท มัจจุโน ปทัง ผล | |
ความประมาทเป็นบท มต ชน | คนประมาทดังชีพที่วางวาย | |
ปมาทะความเห็นเป็นไฉน | เหตุใดท่านบอกมาน่ากลัวหลาย | |
ยกมาเทียบถึงนับกับความตาย | ยังมิหายสงสัยโปรดไขความ | |
สติคือตัวแปรแก้ความไข | หากหายไปขาดสติมิต้องถาม | |
สถานะคือประมาทมันติดตาม | แทนที่ยามขาดสติมาทันที | |
ดังคนขับรถอยู่ผู้โดยสาร | บริการเลือกใช้ไม่หน่ายหนี | |
ขับรถเก่งแคล่วคล่องว่องไวดี | บางวันมีอาการเมาสุรา | |
ปกติทันใจไวอยู่แล้ว | ดิ่มหลายแก้วดังจะไปในเวหา | |
ที่สุดก็ไถลลงข้างมรรคา | ถึงป่าช้าทั้งคันเหวลึกเกิน | |
เพราะสติขาดหายเมื่อเมาหนัก | ยากรักษาการงานมันพาลเพลิน | |
ปมาโทมัจจุโนคือทางเดิน | วิบัติเชิญคนเขามารับกรรม | |
อัปปมาทัง ปสังสันติ | เป็นศิริบัณฑิตสอนประจำ | |
ชื่นชมนักนับถือควรกระทำ | งดงามล้ำมิประมาทฉลาดการ | |
อัปปมัตตา น มิยันติ แน่ | สมควรแท้มิประมาทช่างอาจหาญ | |
ดำเนินชีพเหมาะควรชวนชื่นบาน | เกษมศานต์ชนม์ยืนชวนชื่นชม | |
ปมาโท ครหิโต สทา | ประมาทมาการใดไม่เหมาะสม | |
ทำการงานมิน้อยพลอยล่มจม | เพราะนิยมขาดสติมิมั่นคง | |
เย ปมัตตา ยถา มตา | โบราณว่าคนประมาทมักลืมหลง | |
ก็เหมือนคนตายแล้วท่านเจาะจง | ว่าตรงตรงน่ากลัวภัยมากมี | |
ต่อไปขึ้นหมวดจิตพินิจสาร | โบราณว่ารักษ์จิตจักเป็นศรี | |
จิตตัง รักขถะ เมธาวี | ผู้ปรีชา รักษ์จิต จึงสมควร | |
ทำไฉนได้ชื่อรักษาจิต | เพราะชอบคิดทางต่ำพอนึกหวน | |
ทำสิ่งชั่วมัวเมาเรื่องยั่วยวน | ก็ลองชวนดูหนังดูละคร | |
ใจมักอยากตกลงมิยั้งคิด | เพราะเจ้าจิตไหลง่ายยากถ่ายถอน | |
ลองชวนไปทำบุญอันสุนทร | มักผัดผ่อนยุ่งยากมิอยากไป | |
ทางขึ้นสูงลำบากยากปีนป่าย | จึงมีง่ายชวนจิตอย่าสงสัย | |
ธรรมชาติมักแพ้มาแต่ไร | เข้มแข็งไว้จับวางถูกทางดี | |
จิตตัง ทันตัง สุขาวหัง | จิตสั่งสมอบรมไว้ได้เป็นศรี | |
จะนำสุขมาสู่มากมวลมี | กรณีย์สมควรชวนกระทำ | |
ต่อไปหมวดขันติตริศึกษา | อ่านตำรายากนัยให้นึกขำ | |
คนโบราณชาญฉลาดปราญช์ชี้นำ | ล้วนลึกล้ำข้ออรรถปรัชญา | |
ขันติ ปรมัง ตโป นั้น | ความสำคัญ ที่มี ตีติกขา | |
ความอดทนเป็นตบะ ปรมา | พระคาถาบอกให้ได้ชัดเป็น | |
ขันติ ตโป ตปัสสิโน | วิเสโส ขันติ มักจะเห็น | |
คือตบะสำคัญผู้บำเพ็ญ | มิยากเข็ญมรรคเดินเจริญคุณ | |
หมวดธรรมมีห้าข้อขอศึกษา | ปุพพังคมานำธรรมเกื้อหนุน | |
มีมโนนำหน้าเรื่องบาปบุญ | จึงปองปุนกายวจีมีตามมา | |
ธัมโม สุจิณโณ สุขังไซร้ | ดำเนินไป อาวหัง มิกังขา | |
ประพฤติธรรมนำสุขชวนปรีดา | คำปราชญ์ว่าจริงแท้ควรชื่นชม | |
ธัมมปิติ สุขัง เสติ ได้ | ใครปิติคุณธรรมนำเหมาะสม | |
ไตรทวารยึดธรรมใจนิยม | จักภิรมย์หลับตื่นก็ชื่นบาน | |
ธัมมจารี สุขัง เสติ แจ้ง | แสดงอรรถประพฤติธรรมนำกล้าหาญ | |
ทำถูกต้องดีงามทุกประการ | จักพบพานสุคติอภิรมย์ | |
ธัมมัญ จเร สุจริตตัง | ระวังจิตกายใจให้เหมาะสม | |
ช่องดีงามบาปกรรมคนนิยม | ติดกันจมสองช่องแตกต่างกัน | |
เลือกทางดีเป็นบุญเป็นกุศล | เป็นมงคลควรทำเพราะสร้างสรรค์ | |
ทางมิดีเป็นบาปหยาบสำคัญ | ทำแล้วพลันเศร้าหมองมีราคี | |
ต่อไปเป็นภาษิตในหมวดทุกข์ | อ่านแล้วฉุกใจบ้างต่างวิถี | |
ทุกโข ปาปัสส อุจจโย ชี้ | ทำชั่วมีสั่งสมทุกข์ตามมา | |
อะไรเรียกทำชั่วน่ากลัวไหม | จำแนกได้สามช่องลองศึกษา | |
กายวจีมีมโนสามมรรคา | ทำชั่วว่าทุจริตเป็นบาปกรรม | |
คือคิดชั่วพูดไม่งามความมัวหมอง | มิถูกต้องคิดชั่วมัวถลำ | |
จะส่งผลไม่ดีดังสีดำ | เปื้อนแล้วนำให้หม่นคนไม่มอง | |
นัตถิ ขันธสมา ทุกขา | ทุกข์ใดหนาเทียบขันธ์มิมีสอง | |
เป็นทุกข์ใหญ่ยิ่งนักในครรลอง | สังสารต้องเวียนวนจีรกาล | |
อริยะบุคคลพ้นกิเลส | ปฏิเสธขันธ์ยากลำบากหาญ | |
ยังทรงขันธ์มีทุกข์คอยระราน | จวบถึงวารดับขันธ์ดับเชื้อไป | |
ไม่มีเกิดตัณหาดับสนิท | ทุกข์อย่าคิดระรานสิ้นสงสัย | |
มิเกิดขันธ์สังสาระก็ดับไว | ดับทุกข์ได้ดับขันธ์นิรันดร ฯ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น